ห้องเย็นระบบ Direct Expansion System

ทีมงาน ห้องเย็น intercooling วันนี้มีความรู้เรื่อง ระบบห้องเย็นแบบ Direct Expansion System มาให้ความรู้ทุกท่านอีกเช่นเคย เพราะมีอีกหลายท่าน ที่ยังไม่ทราบการทำงาน ระบบความเย็นประเภทนี้ ยังไงลองอ่านกันดูนะครับ

ห้องเย็น ที่ทำความเย็นแบบ Direct Expansion System

ใช้น้ำยา CFC หรือ HFC ซึ่งทั่วไปเรียกน้ำยาฟรีออน หลักการทำงานหลัก น้ำยาจากหม้อเก็บน้ำยา Receiver จะไหลผ่านชุดกรองความชื้น (FilterDrier) เพื่อกำจัดความชื้น รวมถึงสิ่งสกปรก ที่อาจปนเปื้อนอยู่ในน้ำยา แล้วไหลผ่านกระจกมองน้ำยา (Sight Glass Moisture Indicator)

เพื่อตรวจสอบความชื้นที่มีอยู่ ปริมาณความชื้นในน้ำยาของกระจกมองดูน้ำยานี้ จะใช้แถบสีเป็นตัวบอก ปกติถ้ามีความชื้นสูงจะแสดงผลด้วยสีเหลือง ถ้ามีความชื้นต่ำจะแสดงผลด้วยสีเขียว

จากนั้นน้ำยาจะไหลไปยังวาล์วควบคุมการจ่ายน้ำยา (Thermostatic Expansion Valve) เพื่อจ่ายน้ำยาเข้าสู่คอล์ยเย็น (Ecaporator) ภายในคอล์ยเย็นจะมีแรวดันต่ำ เนื่องจากการดูดของเครื่องอัดน้ำยา (Compressor) ซึ่งมีผลให้น้ำยาเกิดการระเหยตัว เนื่องจากอุณหภูมิจุดอิ่มตัวของน้ำยาแปรเปลี่ยนตามแรงดัน (Saturated temperature)

ซึ่งการที่น้ำยาระเหยตัว จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร้อน ที่อยู่รอบๆคอล์ยเย็นมาใช้งาน ทำให้เกิดอุณหภูมิรอบคอล์ยเย็นลดลง เมื่อพัดลมเป่าผ่านคอล์ยเย็น ก็จะคลายความร้อน ให้กับคอล์ยเย็น ได้ลมเย็นออกไปใช้งานตามที่ต้องการ น้ำยาที่ระเหยกลายเป็นไอ ภายในคอล์ยเย็น ถูกดูดไปยังเครื่องอัดน้ำยา โดยน้ำยาจะไหล ผ่านหม้อน้ำยา (Accumulator) ซึ่งหม้อแยกน้ำยานี้ จะทำหน้าที่แยกเอาน้ำมันหล่อลื่น ส่วนน้ำยาที่เป็นของเหลว ออกจากส่วนที่เป็นไอ ทำให้สามารถนำน้ำมันกลับไปหล่อลื่อน เครื่องอัดน้ำยาได้ใหม่ และทำให้น้ำยาไม่ท่วมเครื่อง

นอกจากนั้นหม้อแยกน้ำยา ยังทำให้สามารถรับจ่ายน้ำยาเข้าคอล์ยเย็น ได้ใกล้เคียงจุดอิ่มตัวของน้ำยา (Saturated Temperature) น้ำยาที่ผ่านเครื่องอัด จะมีแรงดันสูงขึ้น ถูกจ่ายผ่านหม้อแยกน้ำมัน (OiL Separator) เพื่อยกน้ำมันที่ปะปนอยู่ในไอน้ำยา ออกแล้วจ่ายคืนให้กับเครื่องอัดยา เพื่อการใช้งานหล่อลื่นใหม่ เมื่อไอน้ำยาแรงดันสูง ไหลผ่านคอนเดนเซอร์ และถูกระบายความร้อน ออกจนอุณหภูมิลดลง ถึงจุดอิ่มตัว ของน้ำยานั้นๆ ไอน้ำยาก็จะกลั่นตัวเป็นของเหลว เข้าเก็บในหม้อเก็บน้ำยา เพื่อรอการนำไปใช้งานต่อไป สำหรับการระบายความร้อน ของคอนเดนเซอร์ อาศัยพัดลมเป่าพาความร้อนทิ้งไป

สนใจบริการออกแบบ ติดตั้งห้องเย็น Add Line หรือโทรหาเราที่ 0-2591-5431-3

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม
หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านห้องเย็น

Hotline : 081-9857063, 093-6392989

ช่างตรวจสอบห้องเย็น
small_c_popup.png

ส่งข้อความถึงเรา